Thông tin vi phạm pháp luật đất đai và công khai thông tin các dự án   |    Lấy ý kiến dự thảo quyết định của UBND tỉnh về ủy quyền giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho đối tượng theo quy định tại QĐ số 62/2011/QĐ-TTg   |    Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |   

Không học thêm tại trường, học sinh cuối cấp nên ôn tập thế nào?

  

08:00 28/02/2025

Sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, không ít học sinh cuối cấp cũng như phụ huynh lo ngại về việc không học thêm trong nhà trường sẽ khó vượt qua các kỳ thi chuyên cấp như tuyển sinh lớp 10 hay xét tuyển đại học.

Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều trường THCS, THPT đã dừng hẳn việc dạy thêm, bao gồm cả ôn tập cho học sinh cuối cấp - nhóm được học thêm không thu phí trong nhà trường. Một số ít trường vẫn vận động giáo viên chuyển sang dạy miễn phí cho học sinh trước các kỳ thi quan trọng. Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh chạy ngược chạy xuôi tìm lớp học thêm ngoài nhà trường cho con, những gia đình có điều kiện hơn thì tìm gia sư dạy tại nhà theo hình thức 1-1.

Tư vấn cho phụ huynh, học sinh về cách học khi không học thêm, dạy thêm trong nhà trường, thầy Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, không học thêm không có nghĩa là ngắt luôn kết nối với thầy cô qua điện thoại, tin nhắn để bổ sung những kiến thức còn thiếu. Học sinh hoàn toàn có thể nhờ thầy cô tư vấn những tài liệu nào cần thiết để tham khảo hay tự làm các đề thi thi thử của các trường.

Không ít học sinh cuối cấp lo lắng khi không học thêm tại trường (Ảnh minh họa)

Về cách học, thầy Lưu Văn Thông lưu ý, để ôn thi tốt, cần chia nhỏ mục tiêu đối với từng môn học, không ôm đồm quá nhiều, mỗi ngày nên dành từ 2-3 tiếng tự học.

Đơn cử như với môn Ngữ văn, thầy Trần Đăng Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, theo chương trình GDPT 2018, môn Ngữ văn sẽ không sử dụng ngữ liệu trong SGK. Để làm tốt đề thi, học sinh cần chú ý đến yêu cầu cần đạt của mỗi nội dung trong chương trình học chính khóa. Khi nắm được yêu cầu cần đạt, học sinh có thể đáp ứng được yêu cầu của đề thi dù sử dụng ngữ liệu trong hay ngoài SGK. Bên cạnh đó, để làm tốt đề thi môn Ngữ văn, học sinh cần chịu khó đọc, chọn những tác phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, bằng việc đọc nhiều và thực hành viết nhiều, học sinh có thể nâng cao năng lực để tự tin với đề thi mới.

Với bậc THPT, cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cũng cho rằng, phụ huynh không nên quá lo lắng con không học thêm sẽ không theo được chương trình, hay con không đi học sẽ ở nhà chơi game. Bởi dù có đi học thêm nhưng quá trình học đó không hiệu quả, học sinh không chịu học thì cũng không giải quyết được vấn đề. Điều quan trọng là học sinh đi học phải tiếp thu được kiến thức, giải quyết được bài tập, thay vì tham gia quá nhiều lớp học thêm, về nhà trong tình trạng mệt mỏi.

Cô Quỳnh nhấn mạnh rằng, chỉ khi học sinh có khả năng tự học, tự tích lũy kiến thức mới có khả năng tư duy để giải quyết các bài tập cũng như chinh phục các kỳ thi. Với chương trình GDPT 2018, có rất nhiều cách trả lời, thí sinh phải có cách học mới có thể làm được. Do đó học sinh cần xác định phải tự học để có kiến thức.

Ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cũng nhắn thủ học sinh cần chủ động tự học, tự xây dựng cho mình kế hoạch ôn tập: "Thông tư 29 có nhiều thay đổi về quy định dạy thêm học thêm, nhưng điều tôi muốn thay đổi nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn là việc "học thêm" chứ không phải "dạy thêm". Học thêm là chủ động tự học, tự ôn tập, tự bổ sung kiến thức cho mình. Nếu không hiểu, chưa rõ thì có thể hỏi thầy, nhờ thầy cô giải đáp".

Các trường cần dạy cho học sinh cách tự học

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, mô hình học tập đang hướng đến hiện nay xuất phát từ 3 đối tượng. Trước hết, người học phải có năng lực tự học, biết cách học, học thế nào để có hiệu quả, biết cách chọn lọc, sắp xếp kiến thức vào cuộc sống, không chỉ đơn giản là nghe giảng. Tuy nhiên thực tế năng lực của nỗi học sinh là khác nhau, không phải học sinh nào cũng biết cách tự học, ở giai đoạn này, các trường cần dạy cho các em cách tự học hiệu quả. Về phía phụ huynh, cũng cần thay đổi quan điểm, không phải cứ đưa con đến lớp học thêm là yên tâm, nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý cho con đi học thêm để thầy cô thay bố mẹ quản con. Với thầy cô giáo cũng cần có trách nhiệm, nắm được năng lực của từng học sinh. Có những em chỉ cần đọc lướt qua đã hiểu bài, nhưng cũng có những em cần kỹ lưỡng, cụ thể hơn. Thầy cô phải là người đưa ra bài tập, dẫn dắt các em, hướng dẫn học sinh học ngay từ trên lớp.

Ở góc độ khác, TS Nguyễn Tùng Lâm cũng băn khoăn rằng, hiện nay có 3 điều kiện dẫn đến việc dạy thêm học thêm. Thứ nhất, do chất lượng giáo dục các trường chưa đồng đều khiến phụ huynh đổ xô vào những trường đẹp, giáo viên giỏi, mà muốn vào được những trường ấy sẽ phải học thêm. Bên cạnh đó, vẫn còn quan niệm học vì điểm, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần giỏi Toán, Văn đã là giỏi. Nhưng đây mới chỉ là một năng lực, khía cạnh, một người có thể giỏi nhiều phía cạnh khác nhau. Do đó phải nhận thức đúng việc học để giúp học sinh tiến bộ. Đặc biệt, trách nhiệm của giáo viên phải dạy học sinh đến nơi đến chốn, khi giáo viên dạy quá giờ, hiệu trưởng cần biết cân đối để có kinh phí thanh toán tiền ngoài giờ cho giáo viên, đảm bảo quyền lợi của thầy cô. Nếu làm tốt những việc trên, việc dạy thêm, học thêm sẽ dần mất đi.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/xa-hoi/khong-hoc-them-tai-truong-hoc-sinh-cuoi-cap-nen-on-tap-the-nao-post1157234.vov


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện