Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Loại khỏi bộ máy những cán bộ tha hoá, biến chất, tiếp tay cho tội phạm

  

01:41 26/07/2019

Đây là chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (BCĐ 389) Trương Hòa Bình tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm của 2 Ban Chỉ đạo, ngày 25/7.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tội phạm giảm nhưng còn diễn biến phức tạp 

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương và thành viên của 2 Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương những kết quả của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, đã giảm 0,99% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ 2018, tỷ lệ điều tra và khám phá tội phạm đạt 82,25%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,16%, vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng đạt nhiều kết quả. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 86 nghìn vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 6 nghìn tỷ đồng, khởi tố 1.300 vụ án, với hơn 1.500 đối tượng.

Những kết quả trên góp phần kéo giảm tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác này. Đó là, công tác phối hợp của một số bộ, ngành với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo và tiến độ phê duyệt, triển khai các đề án thuộc Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm chưa bảo đảm yêu cầu. Việc ngăn chặn ma tuý qua biên giới còn nhiều bất cập; tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” vẫn phức tạp, tình trạng phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép vẫn diễn ra ở nhiều địa phương… Đặc biệt, một số loại tội phạm gia tăng như giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, dâm ô trẻ em. Tỷ lệ điều tra, khám phá án ở một số địa phương rất thấp, không đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Công tác buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản, tình trạng hàng giả, hàng có nguồn gốc nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi; tình trạng trốn thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp qua khai báo gian dối về giá, chuyển giá vẫn diễn biến phức tạp;

Một bộ phận cán bộ thiếu trách nhiệm, có biểu hiện bao che cho tội phạm

Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Một số cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy chế, quy trình công tác, có biểu hiện bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê”, vi phạm pháp luật, tham nhũng khi thi hành công vụ…

Việc phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân nhiều trường hợp vẫn chưa kịp thời. Công tác quản lý đối tượng, công tác cai nghiện ma tuý hiệu quả chưa cao. Một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn bất cập, cần được rà soát, hoàn thiện.

“Kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Chúng ta nói nhiều về trách nhiệm của người đứng đầu, nhưng thực tế chưa thực hiện nghiêm quy định này”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chínhtrị quan trọng, thường xuyên của tất cả các bộ, ngành, địa phương. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu, xem xét điều chuyển, bố trí công tác khác.

Làm tốt dự báo tình hình trong công tác phòng chống tội phạm

Làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Thường xuyên rà soát kịp thời phát hiện chấn chỉnh sơ hở, yếu kém để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng về ngăn chặn tình trạng nhùng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt” ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Tổ chức phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng (Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển, Biên phòng, Thuế). Kiên quyết xử lý các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hoá, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, tang cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời các dấu hiệu tội phạm để có biện pháp ngăn chặn, nâng cao chất lượng điều tra khám phá các vụ án. Đối với tội phạm có tổ chức, mua bán người, ma tuý, “tín dụng đen”, khai thác trái phép tài nguyên, cát sỏi, buôn lậu… cần tổ chức điều tra triệt phá tận gốc, xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu. 

Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, thường xuyên gặp gỡ trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, nâng cao vai trò của các đoàn thể… trong việc giám sát, kiểm tra, theo dõi các hoạt động công vụ. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh tội phạm và hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự.

Tiếp tục rà soát, xây dựng mới hoặc sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đẩy mạnh ứng dụng KHCN, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương

Đối với một số nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Công an làm tốt nhiệm vụ Thường trực của Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ, tham mưu tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị và tổng kết chương trình phòng chống tội phạm giai đoạn 2016-2020 để xây dựng chương trình giai đoạn tới; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để khảo sát tại một số địa phương trọng điểm để nắm tình hình phục vụ công tac tham mưu, chỉ đạo các mặt công tác.

Bộ Tài chính làm tốt nhiệm Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất các chuyên đề ứng dụng KHCN trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia giúp Trưởng ban chỉ đạo phụ trách các lĩnh vực: hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách; chỉ đạo xử lý, làm rõ thông tin báo chí, người dân phản ánh về buôn lậu, chuyển giá, gian lận xuất xứ và hàng giả; phối hơp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng trong việc chỉ đạo điều tra, xử lý một số vụ việc điển hình.

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch hoá quy trình, cấp phép, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm đúng thời hạn quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện bộ máy Quản lý thị trường. Đặc biệt, khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, đề xuất sửa đổi và bổ sung các quy định về xuất xứ hàng hoá, nơi sản xuất hàng hoá, tỷ lệ để được gọi là hàng hoá Việt Nam, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, không để bị lợi dụng, để lừa dối khách hàng, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài để hưởng ưu đãi về thuế áp dụng cho hàng hoá Việt Nam.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép hoạt động mua bán người, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Nếu địa bàn nào hàng hoá thẩm lậu xảy ra nhiều lần thì phải điều chuyển ngay người đứng đầu (Đồn trưởng), nếu đủ kết luận có tiêu cực thì phải xử lý nghiêm. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát biển phối hợp với lực lượng khác xác lập chuyên án triệt phá các đường dây buôn lậu xăng dầu, khoáng sản, các loại hàng hoá qua biên giới.

Cấp uỷ, người đứng đầu địa phương mà trực tiếp là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố phối hợp với các bộ, ngành, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các lực lượng chức năng, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tình hình an ninh trật tự, các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn.

Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động công vụ của công chức hải quan, xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân, củng cố và  hoàn thiện phần mềm quản lý rủi ro, phân luồng tờ khai hải quan, bảo đảm phát hiện, kịp thời các hành vi khai báo gian dối.

Tổng cục Thuế tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về thuế, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc kê khai, nộp thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chuyển giá, khai báo gian dối về giá, các chi phí để trốn thuế.

Tổng cục Quản lý thị trường sớm hoàn thiện bộ máy, nâng cao nghiệp vụ, trách nhiệm trong thực thi công vụ, không để diễn ra tình trạng bày bán, tàng trữ hàng giả, hàng hoá không rõ nguồn gốc, nơi nào để xảy ra phải điều chuyển người đứng đầu, kiểm điểm trách nhiệm cụ thể.

Nguồn: baochinhphu.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện