Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cựu thành viên đảng Cộng hoà và Dân chủ chuẩn bị thành lập đảng chính trị mới ở Mỹ

  

03:33 28/07/2022

Những cựu thành viên của đảng Cộng hoà và Dân chủ mới đây thông báo thành lập một đảng chính trị thứ 3 dành cho các cử tri chán nản với hệ thống 2 đảng hiện nay ở Mỹ.

Ngày 27/7 (giờ địa phương), hàng chục người từng là cựu quan chức của 2 đảng Cộng hoà và Dân chủ đã thông báo về một đảng chính trị thứ 3 dành cho hàng triệu cử tri Mỹ, những người đã quá mệt mỏi với hệ thống 2 đảng hiên nay.

Đảng chính trị mới, có tên là Forward, sẽ được đồng lãnh đạo bởi cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Andrew Yang và cựu thống đốc đảng Cộng hoà ở New Jersey Christine Todd Whitman. Những thành viên của đảng này chia sẻ với Reuters rằng họ hy vọng đảng Forward sẽ trở thành một lựa chọn thay thế khả thi cho đảng Cộng hoà và Dân chủ, vốn đã chi phối nền chính trị Mỹ.

Ông Andrew Yang là người đồng sáng lập đảng Forward. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo đảng sẽ tổ chức một loạt các sự kiện ở khoảng 20 thành phố mùa thu này để ra mắt nền tảng của họ và thu hút sự ủng hộ từ công chúng. Đảng sẽ chính thức được ra mắt tại Houston vào ngày 24/9 tới và đại hội toàn quốc đầu tiên của đamg sẽ diễn ra vào mùa hè năm sau.

Đảng Forward được thành lập thông qua việc hợp nhất 3 đảng chính trị trong những năm gần đây trong một phản ứng với hệ thống chính trị ngày càng phân cực và bế tắc của Mỹ. Những người lãnh đạo đảng mới đã trích dẫn bảng thăm dò ý kiến cho thấy 2/3 người Mỹ tin rằng một đảng thứ 3 là điều cần thiết.

Sự hợp nhất này bao gồm Phong trào Renew America, thành lập vào năm 2021 bởi hàng chục cựu quan chức trong chính quyền cựu Tổng thống đảng Cộng hoà Ronald Reagan, chính quyền 2 cha con cựu Tổng thống George Bush và cựu Tổng thống Donald Trump. Đảng chính trị thứ 2 là đảng Forward, được thành lập bởi ông Andrew Yang, người đã rời đảng Dân chủ vào năm 2021 và trở thành một chính trị gia độc lập. Đảng thứ 3 tham gia hợp nhất là Phong trào Serve Ameria, gồm một nhóm chính trị gia đảng Dân chủ, Cộng hoà và cả chính trị gia độc lập, được lãnh đạo bởi cựu nghị sĩ đảng Cộng hoà David Jolly.

Hai trọng tâm trong nền tảng đảng chính trị mới bao gồm "phục hồi một nền kinh tế công bằng, hưng thịnh" và "trao cho người Mỹ nhiều lựa chọn hơn trong cuộc bầu cử, nhiều niềm tin hơn vào một chính phủ làm nhiều hơn nói".

Trong lịch sử, có nhiều đảng chính trị thứ 3 từng thất bại trong nỗ lực tìm cách thay đổi hệ thống chính trị 2 đảng của Mỹ. Tuy nhiên, tuỳ vào trường hợp, đảng này cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống. Theo các nhà phân tích, vào năm 2000, ứng viên đảng Xanh Ralph Nader đã cạnh tranh đủ lượng phiếu bầu từ ứng viên đảng Cộng hoà khi ấy là ông Al Gore, qua đó tạo điều kiện cho ứng viên đảng Cộng hoà George W. Bush thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ đảng Forward mới thành lập có thể tác động thế nào và triển vọng của đảng tại các cuộc bầu cử ở một đất nước đang bị chia rõ sâu sắc. Nhiều nhà phân tích chính trị đã bày tỏ hoài nghi về khả năng thành công của đảng này.

Trên Twitter, người dung mạng xã hội đã nhanh chóng đưa ra phản ứng về sự ra đời của đảng chính trị mới này. Trong đó nhiều cử tri Dân chủ lo ngại đảng mới có thể sẽ giành nhiều phiếu bầu từ đảng Dân chủ hơn là từ đảng Cộng hoà và điều này sẽ khiến đảng Cộng hoà giành chiến thắng trong cuộc đua.

Đảng Forward cho biết mục tiêu của họ là đăng ký đảng và tham gia các cuộc bỏ phiếu ở 30 bang vào cuối năm 2023. Sau đó, họ mong muốn ứng viên của họ có thể có tên trên những lá phiếu bầu ở toàn bộ 50 bang và cuối năm 2024, thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội mới. Họ đặt mục tiêu sẽ cử đại diện tranh cử các chức vụ tại địa phương trước, như hội đồng trường học hay hội đồng thành phố, sau đó là quốc hội bang, Quốc hội Mỹ và tiến tới bầu cử tổng thống. 

Theo ĐSPL

Link gốc: https://www.doisongphapluat.com/cuu-thanh-vien-dang-cong-hoa-va-dan-chu-chuan-bi-thanh-lap-dang-chinh-tri-moi-o-my-a545988.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện