Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tăng cường công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại

  

15:48 07/03/2023

Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028” (sau đây gọi là Đề án); để triển khai thực hiện Đề án có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, xét đề nghị của Cục Thi hành án dân sự tỉnh tại Văn bản số 132/CTHADS-NV ngày 13/02/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 888/UBND-NC3 ngày 6/3/2023 về việc Tăng cường công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyét định kinh doanh, thương mại.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp trong việc thi hành án đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại (KDTM), nhất là trong việc chỉ đạo tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự; kịp thời chỉ đạo việc áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá trình thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM.

- Thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan phối hợp chặt chẽ với Chấp hành viên và cơ quan Thi hành án dân sự các cấp trong việc tổ chức thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM, phối hợp cung cấp thông tin, xác minh điều kiện thi hành án, tống đạt các văn bản, quyết định thi hành án, giải quyết việc thi hành án, áp dụng biện pháp bảo đảm, cưỡng chế thi hành án và các nhiệm vụ khác trên địa bàn. 

- Căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương để bố trí kinh phí thực hiện Đề án đảm bảo phù hợp.

2. Cục Thi hành án dân sự tỉnh

- Theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác thi hành án khi có yêu cầu; kịp thời đề xuất các giải pháp hoàn thiện, trong đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM; đơn giản hóa trình tự, thủ tục đảm bảo theo quy định.

- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả việc phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan trong việc thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thi hành án đối với các Chi cục cấp huyện; kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc KDTM có đủ điều kiện thi hành, những vụ việc trọng điểm có giá trị lớn, phức tạp, những vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, liên quan các tài sản đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa; có giải pháp phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cản trở, chống đối, không chấp hành việc thi hành án.

- Công khai, minh bạch quy trình thi hành án dân sự, các bước thực hiện trong quá trình tổ chức thi hành án bao gồm: kết quả xác minh điều kiện thi hành án, kết quả lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản, tổ chức đấu giá tài sản; thực hiện nghiêm việc đăng tải công khai thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành. 

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác thi hành án dân sự; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, từ đó nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định KDTM dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đội ngũ luật sư... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án nói chung, công tác thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM nói riêng. 

 - Tăng cường các biện pháp, cách thức đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định KDTM.

3. Sở Tài chính

- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá, tài sản trong thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM.

- Bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hàng năm, đảm bảo theo quy định để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

4. Sở Tư pháp 

Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc đấu giá tài sản trong công tác thi hành án dân sự, kiểm tra đối với các tổ chức đấu giá tài sản trong thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM, việc kiểm tra việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan THADS thông qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản. 

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn và hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về các nội dung của Đề án, tăng thời lượng thích hợp trên các chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM. 

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai kịp thời cung cấp thông tin xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai.

7. Công an tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị liên quan, thường xuyên tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thi hành án dân sự trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định của pháp luật.

8. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Tĩnh

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, nghiêm túc thực hiện các Quyết định về phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản theo đúng quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thực hiện chặt chẽ khâu thẩm định tài sản bảo đảm để cho vay, phối hợp hiệu quả với các cơ quan thi hành án dân sự trong tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Thường xuyên rà soát, tổng hợp các tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành án các vụ án KDTM, tín dụng ngân hàng. 

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội

Tăng cường công tác giám sát hoạt động thi hành án theo các kế hoạch, chương trình giám sát hằng năm, nhất là giám sát việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định KDTM cũng như việc phối hợp, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản án, quyết định KDTM của cơ quan thi hành án dân sự; vận động, thuyết phục thành viên, hội viên và Nhân dân chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Tòa án, phối hợp và chấp hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự trong tổ chức thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật. 

10. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

- Tăng cường công tác kiểm sát đối với hoạt động thi hành án nói chung, thi hành án đối với các bản án, quyết định KDTM nói riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác thi hành án dân sự; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo công tác thi hành và việc chấp hành các bản án, quyết định KDTM theo đúng pháp luật. 

- Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tăng cường kiểm sát công tác thi hành án các bản án, quyết định KDTM đối với cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên; kiểm sát việc gửi bản án KDTM, việc đính chính, giải thích bản án, chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện các hoạt động liên quan đến thi hành án dân sự.

11. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh

- Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử án KDTM đúng quy định của pháp luật, trong đó chú trọng việc xem xét thẩm định tại chỗ, định giá tài sản nhằm đảm bảo tính khả thi trong quá trình thi hành bản án. Chỉ đạo Tòa án hai cấp thực hiện đúng quy định của pháp luật về giao, gửi bản án, quyết định và các tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa; kịp thời đính chính, giải thích bản án (nếu có) và trả lời các kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền. 

- Phối hợp với các đơn vị liên quan, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thi hành các quyết định tuyên bố phá sản khi cơ quan thi hành án dân sự có đề nghị. 

12. Đề nghị Hội Luật gia tỉnh

Rà soát các quy định của Luật Trọng tài thương mại năm 2010 và các văn bản quy định chi  tiết, hướng dẫn thi hành, đề xuất góp ý sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật của Luật Trọng tài thương mại nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thi hành án dân sự nói chung, công tác thi hành các bản án, quyết định KDTM nói riêng.

13. Đề nghị Đoàn Luật sư Hà Tĩnh

Thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hơn nữa vai trò, sự tham gia của đội ngũ Luật sư trong quá trình tổ chức thi hành án KDTM. Quan tâm hơn nữa đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự nói chung và thi hành các bản án, quyết định KDTM nói riêng.

Theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý và tình hình thực tiễn, các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với các cơ quan thi hành dân sự triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.

Giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.

BBT



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện