Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Du lịch Hà Tĩnh khởi động thành công, tạo đà tăng tốc

  

08:30 31/03/2023

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đơn vị, 3 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự bứt phá của ngành du lịch Hà Tĩnh khi đạt gần 626.000 lượt khách tham quan (tăng gấp 2 so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 325.000 lượt khách lưu trú.


Đông đảo du khách trong và ngoại tỉnh tham quan chùa Hương Tích trong ngày khai hội 29/1/2023. Ảnh: Đình Nhất

Xác định 3 tháng đầu năm là cơ hội để loại hình du lịch văn hóa tâm linh gắn với lễ hội phát triển, ngay từ những tháng cuối năm 2022, ngành du lịch Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị kỹ các điều kiện cơ sở vật chất, tạo mới các sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL cùng các địa phương lên kế hoạch tổ chức nhiều lễ hội văn hóa hấp dẫn như: lễ hội chùa Hương Tích (Can Lộc) gắn với khai trương năm du lịch Hà Tĩnh 2023; lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (Hương Sơn); lễ hội Đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (TX Kỳ Anh); lễ hội đền Củi (Nghi Xuân), lễ hội Văn Miếu (TP Hà Tĩnh)...

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp ngành, các lễ hội đã diễn ra thành công, tạo không khí sôi nổi dịp đầu xuân, thu hút du khách khắp mọi miền về du xuân tại các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh.


Không khí sôi nổi tại cuộc thi đua thuyền trên sông Ngàn Phố trong khuôn khổ lễ hội Hải Thượng Lãn Ông (Hương Sơn) dịp tháng 2/2023.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã đón gần 626.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 2 so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng khách lưu trú đạt 325.000 lượt (khách quốc tế đạt gần 4.000 lượt), tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ.

Nhiều địa phương có lượng khách tham quan đông như: Can Lộc (trên 220.000 lượt), TX Kỳ Anh (gần 180.000 lượt), Nghi Xuân (gần 100.000 lượt). Trong dịp này, các di tích như: chùa Hương Tích (Can Lộc), đền bà Hải (TX Kỳ Anh)... mỗi ngày đón trung bình 6.000 - 7.000 lượt khách, trong đó, ngày khai hội chùa Hương Tích đã có 15.000 lượt du khách tham quan địa chỉ này.


Du khách trong và ngoài tỉnh về chùa Hương Tích bày tỏ hài lòng với sự phục vụ tận tình và văn hóa ứng xử của người làm du lịch ở đây.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên (du khách đến từ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Lần đầu tiên về tham quan chùa Hương Tích, tôi thật sự rất bất ngờ trước vẻ đẹp của ngôi chùa cổ cũng như cảnh sắc và những giá trị của danh thắng này. Không khí mùa lễ hội chùa Hương Tích sôi nổi, rộn ràng, các dịch vụ thuận lợi, thái độ phục vụ của người làm du lịch ở đây thân thiện, cởi mở, nhiệt tình”.

Trong quý I/2023, du lịch Hà Tĩnh cũng có lượng khách lưu trú tăng mạnh với số lượng 325.000 lượt (tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022), công suất sử dụng phòng trung bình trên toàn tỉnh đạt 55%. Đây được xem là một thành công khi lượng khách lưu trú thể hiện tính hiệu quả đối với kinh doanh du lịch.


Khách sạn Melia Vinpearl TP Hà Tĩnh có công suất sử dụng phòng 3 tháng đầu năm 2023 tăng 130% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Trần Nghĩa - Giám đốc Khách sạn Sông Lam Waterfront (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) cho biết: “Sông Lam Waterfront là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, có 80 phòng nghỉ, cùng hệ thống bar, nhà hàng, bể bơi... hiện đại, sang trọng, tiện nghi.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã phục vụ 5.220 lượt khách lưu trú (trong đó có 749 khách nước ngoài); công suất phòng trung bình trong quý I đạt 65%, đây là con số ấn tượng so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chúng tôi còn phục vụ hàng ngàn lượt khách sử dụng các dịch vụ khác tại cơ sở. Đây là bước chạy đà khá tốt, làm tiền đề cho hành trình khôi phục và phát triển tiếp theo của chúng tôi".


Đoàn khách nước ngoài check-in tại Khách sạn Sông Lam Waterfront (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) dịp tháng 2/2023.

Theo khảo sát của Sở VH-TT&DL, dịp này, nhiều cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh cũng đã đón lượng khách nghỉ dưỡng với số lượng lớn như: Melia Vinpearl, Eagle (TP Hà Tĩnh), Mường Thanh (TX Kỳ Anh)...

Những con số ấn tượng từ kết quả khởi động quý I/2023 là bước tạo đà thuận lợi để ngành du lịch Hà Tĩnh tăng tốc trong những quý tiếp theo. Trong đó, gần nhất là khi các cấp, ngành, địa phương và đơn vị trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đang quyết liệt chuẩn bị các điều kiện để tiến hành khai trương du lịch biển năm 2023.


Một trong những điểm check-in vừa được xây dựng tại bãi biển KDL Xuân Thành.

Là một trong những KDL biển có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, bãi biển đẹp, KDL Xuân Thành (Nghi Xuân) hiện đã sẵn sàng các điều kiện cho Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2023. Bên cạnh chuẩn bị cơ sở vật chất, huyện Nghi Xuân cũng đã lên kế hoạch chi tiết chuỗi hoạt động văn hóa trong suốt mùa hè, tiêu biểu như: Tuần văn hóa Nguyễn Du với các hoạt động chiếu phim Đại thi hào Nguyễn Du, biểu diễn kịch Hoạn Thư ghen, đêm không gian diễn xướng dân gian với các loại hình văn nghệ liên quan đến Truyện Kiều; các giải thi đấu thể thao bãi biển...

Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Để chuẩn bị tốt nhất cho chuỗi hoạt động khai trương du lịch biển 2023 - dự kiến diễn ra vào ngày 22/4 tới, chúng tôi đang nỗ lực, quyết tâm cao thực hiện các phần việc. Thời điểm hiện tại, cùng với sự chuẩn bị cơ sở vật chất, các đơn vị, địa phương cũng đang nỗ lực lên kịch bản, tổ chức tập luyện... để các hoạt động diễn ra thành công”.


Công nhân khẩn trương thi công tuyến đường vào KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).

Cùng với Nghi Xuân, các địa phương có khu, điểm du lịch biển như: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, TX Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh cũng đang lên kế hoạch cụ thể, kịch bản chi tiết chuẩn bị khai trương du lịch biển tại địa phương trong thời gian tới. Trong đó chú trọng đa dạng hóa các hoạt động lễ hội, xây dựng nhiều điểm check-in, các sản phẩm du lịch... để thu hút du khách về với biển Hà Tĩnh.

"Thắng lợi trong quý I/2023 là bước khởi động thành công, tạo động lực để ngành du lịch nói chung cũng như các địa phương quyết tâm cao đầu tư cho phát triển du lịch trong thời gian tới. Trong đó, với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho khai trương du lịch biển sắp diễn ra, chúng tôi tin tưởng ngành du lịch Hà Tĩnh sẽ có sự tăng tốc, góp phần hoàn thành và vượt mục tiêu, kế hoạch của năm.

                                                                                                                Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh"

 Theo BHT 

Link gốc:https://baohatinh.vn/du-lich/du-lich-ha-tinh-khoi-dong-thanh-cong-tao-da-tang-toc/246422.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện