Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nêu cao trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

  

08:02 16/05/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các cơ quan Nhà nước, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; bám sát kết luận của chủ trì đối với từng vụ việc để kịp thời xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023.

Sáng 15/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng dự.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 5/2023.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, song, đến nay vẫn còn 4 vụ việc chưa được giải quyết xong.


Từ ngày 13/4 - 12/5//2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 15 đơn (3 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo và 10 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, 2 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến; 3 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; 10 đơn gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Theo đó, đã rà soát báo cáo, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy 2 đơn, chuyển 2 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 6 đơn thư của tổ chức, công dân; trong đó, chuyển xử lý 2 đơn, 4 đơn không đủ điều kiện xử lý.


Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/4 - 10/5/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 10 lượt công dân/4 vụ việc (4 kiến nghị, phản ánh); đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 18 trường hợp/10 vụ việc (khiếu nại: 3; kiến nghị, phản ánh: 7).

Đã tiếp nhận và xử lý 86 đơn (khiếu nại 11; tố cáo 3; kiến nghị, phản ánh 72); tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 17 vụ việc; còn lại 69 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Mở đầu phiên tiếp công dân, bà Lê Thị Yên (đại diện cho các hộ dân ở xã Kỳ Thượng và xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) kiến nghị về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình hồ chứa nước Rào Trổ.

Bà Lê Thị Yên (đại diện cho các hộ dân ở xã Kỳ Thượng và xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) kiến nghị về tiền bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề dự án hồ Rào Trổ.

Tại phiên tiếp, chính quyền địa phương đã giải trình các vấn đề công dân nêu.

Đồng chí chủ trì cho biết, đầu tháng 6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thường trực HĐND tỉnh sẽ trực tiếp kiểm tra, đánh giá toàn bộ công trình hồ chứa nước Rào Trổ và khu tái định cư. Việc đánh giá sẽ được thực hiện minh bạch, khách quan, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng sẽ xây dựng chính sách đền bù phù hợp cho các hộ dân bị ảnh hưởng để trình HĐND tỉnh ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp nhận, trao đổi các vấn đề công dân quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân phải đảm bảo quyền lợi cho công dân trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Ty (thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) đề nghị giải quyết về việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông với hộ liền kề và kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Ty kiến nghị các nội dung liên quan đến đất đai.

Sau khi nghe ý kiến của cơ quan chức năng, các đồng chí chủ trì cho biết, thời gian vừa qua, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cũng như chính quyền địa phương có sự rà soát kỹ lưỡng.

Ông Trương Thế Bồng - đại diện ông Trương Thế Minh (xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) trình bày kiến nghị giải quyết đất vườn (có nguồn gốc do cha mẹ để lại).

Ông Trương Thế Bồng kiến nghị giải quyết đất vườn (có nguồn gốc do cha mẹ để lại).

Liên quan đến nội dung ông Bồng nêu, các đồng chí chủ trì giao TP Hà Tĩnh rà soát, đánh giá để báo cáo UBND tỉnh; đồng thời có văn bản trả lời cho công dân được biết.

Ông Đào Xuân Em (xã Thạch Đài, Thạch Hà) phản ánh về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho lao động sau khi nghỉ việc.

Ông Đào Xuân Em trình bày ý kiến.

Đồng chí chủ trì giao các sở, ngành tiến hành rà soát kỹ lưỡng để giải quyết đúng chế độ và có trả lời cho công dân.

Bà Đặng Thị Vinh (xã Trung Lộc, Can Lộc) đề nghị chi trả chế độ ưu đãi đối với Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Dược.

Bà Đặng Thị Vinh trình bày ý kiến.

Các đồng chí chủ trì giao UBND huyện Can Lộc kịp thời chỉ đạo, làm việc và thống nhất với gia đình người thờ phụng liệt sỹ; đồng thời hướng dẫn quy trình hoàn thiện hồ sơ. Sở LĐ-TB&XH giải quyết chế độ theo đúng quy định.

Ông Đặng Văn Tuân (xã Tùng Lộc, Can Lộc) phản ánh liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Ông Đặng Văn Tuân trình bày ý kiến.

Các đồng chí chủ trì giao Sở TN&MT, UBND huyện Can Lộc và UBND xã Tùng Lộc cần đối chiếu hồ sơ đất đai của gia đình ông Tuân để làm đúng quy định. Giao Sở TN&MT báo cáo với UBND tỉnh vào ngày 30/5/2023.

Ông Trần Đại Nghĩa (xã Xuân Liên, Nghi Xuân) đòi lại đất vườn được người thân là vợ liệt sỹ để lại.

Ông Trần Đại Nghĩa trình bày ý kiến.

Chủ trì phiên tiếp công dân đã giao các sở, ngành liên quan phối hợp giải quyết; giao UBND huyện Nghi Xuân báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/5/2023.

Đoàn ĐBQH tỉnh trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cũng trong sáng nay, ngoài phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực và báo cáo với các đồng chí chủ trì.

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các cơ quan Nhà nước, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm trong việc tiếp thu khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; bám sát kết luận của chủ trì đối với từng vụ việc để kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận phiên tiếp công dân.

Đối với những vụ việc đã được giải quyết cần thông báo rộng rãi để người dân nắm bắt. Sở, ngành, địa phương nào chậm trễ trong vấn đề giải quyết cho công dân, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Theo BHT

Link nguồn: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/neu-cao-trach-nhiem-trong-viec-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-cua-cong-dan/248508.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện