Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc từ mô hình địa bàn không có tội phạm ma túy

  

10:07 23/04/2024

Thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Phú gia ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT, trong đó có các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Việc xây dựng mô hình "xã Phú gia không có tội phạm ma túy", nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương

Xã biên giới Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh được xem là địa phương còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của người miền biên viễn còn thấp. Địa bàn rộng, giao thông lại cách trở, có chung đường biên giới giáp với nước bạn Lào trên 21km, gần 300 nhân khẩu thôn Phú Lâm ở cách xa trung tâm xã đến 15 km … nhận thức của người người dân về pháp luật còn nhiều hạn chế. Chính từ những yếu tố này, nhiều đối tượng xấu từ nơi khác đến ẩn náu trên địa bàn để thực hiện các hành vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm và tệ nạn về ma túy.


Năm 2019, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an về điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 5 cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy đến công tác tại Công an xã Phú Gia. Khi được về công tác tại địa bàn cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt địa bàn, rà soát, sàng lọc các đối tượng có tiền án, tiền sự, hay manh động… lập danh sách theo dõi quản lý; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Lực lượng Công an xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác Công an, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết, kế hoạch để lãnh đạo trong công tác đảm bảo ANTT, đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết các vụ việc xẩy ra, làm tốt công tác quản lý, giáo dục các loại đối tượng, giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật,

Phát huy sức mạnh của Nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, lực lượng Công an xã Phú Gia tiếp tục duy trì tốt mô hình “Tổ Liên gia tự quan về ANTT, mô hình “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”; nhân rộng mô hình “Camera giám sát An ninh trật tự” với hơn 30 mắt Camera loại chất lượng cao có tác dụng lớn trong việc phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về xây dựng địa bàn xã biên giới không có tội phạm về ma túy, Phú Gia là một trong 8 xã trên địa bàn toàn tỉnh và là 1 trong 4 xã của huyện Hương Khê là xã biên giới được lựa chọn xây dựng địa bàn không có tội phạm về ma túy. Từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến nhân dân đều quyết tâm cao, chung sức chung lòng xây dựng địa bàn không có tội phạm và tệ nạn ma túy, giữ bình yên địa bàn biên giới.


Ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: Khi có chủ trương của cấp trên về xây dựng địa bàn xã Phú Gia không có tội phạm ma túy, cấp ủy chính quyền đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị xã hội xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện một cách đồng bộ, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đưa xã Phú Gia sớm trở thành địa bàn không ma túy.

Để hô hình hoạt động hiệu quả, tuyên truyền nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật cùng với đó là tố giác tội phạm là một trong những giải pháp trọng tâm được Ban chỉ đạo triển khai trong quá trình thực hiện. Với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an xã tổ chức sẽ tuyên truyền trong nhân dân, tổ chức 100% hộ gia đình cam kết không tham gia tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật về ma túy. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở; làm tốt công tác tranh thủ, phát huy vai trò tích cực của người có uy tín, có ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư, thôn, bản, người có ảnh hưởng trên không gian mạng… để phối hợp tuyên truyền; xây dựng nội dung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực để Nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia hỗ trợ đấu tranh, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy.


Quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Triển khai, gắn với mô hình “Xã biên giới không có tội phạm ma túy” với chương trình của Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Triển khai vận động, xã hội hóa xây dựng thêm nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần “giữ sạch” ma túy, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Ông Lê Văn Hòe, người dân xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: Là người dân sống trên địa bàn chung tôi thấy trong thời gian qua tình hình ANTT được đảm bảo; mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước được các cấp, các ngành kịp thời phổ biến; các lực lượng chức năng thường xuyên xuống tận từng thôn, xóm, nhà người dân tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, những tác hại của tệ nạn xã hội, nhất là tác hại do ma túy gây ra để người dân biết, phòng ngừa chung. Việc xây dựng địa bàn xã Phú Gia trong sạch về ma túy chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, chúng tôi rất vui, ANTT trên địa bàn được đảm bảo, không có tệ nạn thì người dân yên tâm để làm ăn phát triển kinh tế.


Các lực lượng đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng, nhất là Đồn biên phòng Bản Giàng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Phát huy hiệu quả mô hình “dân vận khéo” theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, góp phần tuyên truyền phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Khảo sát, thống kê đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình địa bàn và thực trạng công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn, tội phạm ma túy…. Từ đó tham mưu và triển khai các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn biên giới, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ


Thiếu tá Trương Mạnh Tường - Phó đồn trưởng đồn biên phòng Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: Là đơn vị đóng chân trên địa bàn, với chức năng nhiệm vụ của mình của mình ngoài việc bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, chúng tôi sẻ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân vùng biên nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, nhất là phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, tàng trử, sử dụng trái pháp chất ma túy trên địa bàn.


Đối với việc tổ chức đấu tranh, trấn áp, xử lý các loại tội phạm, lực lượng Công an làm nòng cốt trong chủ động phòng ngừa kết hợp với tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tập trung điều tra, truy xét mở rộng “đầu trên, đầu dưới” các vụ án mua bán, tàng trữ, sản xuất, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy và xử lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; tổ chức truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú; tham mưu lựa chọn đưa ra xét xử công khai đối với một số vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Phú Gia, huyện Hương Khê cho biết: Để mô hình phát huy hiệu quả, thời gian tới lực lượng Công an tập trung làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, không để tội phạm ma túy xâm nhập vào địa bàn.

Cùng với xã Phú Gia, Công an huyện Hương Khê tập trung xây dựng địa bàn không có tội phạm ma túy tại địa bàn biên giới như Hòa Hải, Hương Lâm, Hương Vĩnh. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa phương, mô hình “Xã không có tội phạm, tệ nạn ma túy” tại Hà Tĩnh sẽ phát huy hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân vững chắc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo CAHT

Link: https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/xay-dung-the-tran-long-dan-vung-chac-tu-mo-hinh-dia-ban-khong-co-toi-pham-ma-tuy_1713752117.caht


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện