Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đảng Dân chủ “tiến thoái lưỡng nan” sau màn thể hiện của ông Biden

  

08:03 02/07/2024

Màn thể hiện của ông Joe Biden trong cuộc tranh luận với đối thủ Donald Trump khiến một số thành viên đảng Dân chủ kêu gọi thay đổi ứng viên tổng thống. Tuy nhiên nhưng một số nhà lập pháp của đảng này cho rằng, hiện tại họ không có lựa chọn nào tốt hơn nếu ông Biden rút khỏi cuộc đua.

Ông Biden từng tự nhận mình là thành viên đảng Dân chủ có nhiều khả năng đánh bại đối thủ Donald Trump nhất. Nhưng hiện giờ, một số thành viên đảng Dân chủ cho rằng tuyên bố của ông đã bị đảo ngược và họ cảm thấy ông là lựa chọn ít có khả năng đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa nhất.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump tối 27/9/2024. Ảnh: CNN

Cuộc thăm dò do CBS News và YouGov thực hiện vào ngày 28-29/6, ngay sau cuộc tranh luận, cho thấy 28% cử tri đã đăng ký cho rằng ông Biden nên tiếp tục tranh cử tổng thống, trong khi 72% cho rằng ông nên từ bỏ.

Tỷ lệ ủng hộ đã giảm đáng kể so với tháng 2, khi cuộc thăm dò của CBS News cho thấy 37% nói rằng ông Biden nên tranh cử. Trong số các cử tri đã đăng ký của đảng Dân chủ, 54% cho rằng ông Biden nên tiếp tục tranh cử và 46% cho rằng ông nên dừng lại.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy chỉ 27% cử tri đã đăng ký cho rằng ông Biden có đủ sức khỏe tâm thần và nhận thức để làm tổng thống, trong khi 72% đưa ra nhận định ngược lại. Trong khi đó, 50% cho rằng ông Donald Trump có đủ sức khỏe tâm thần và nhận thức để làm tổng thống, 49% đưa ra nhận định ngược lại.

Lựa chọn nào cũng là “canh bạc tất tay”

Các lãnh đạo của đảng Dân chủ và các nhà tài trợ hàng đầu của đảng này ngày 30/6 đã kêu gọi tiếp tục ủng hộ ông Joe Biden làm ứng viên tranh cử tổng thống.

Việc công khai thể hiện sự ủng hộ dành cho ông Biden trái ngược hoàn toàn với những lo lắng riêng tư của các nhà lập pháp và các nhà hoạt động của đảng Dân chủ, những người vẫn lo ngại về khả năng Tổng thống đương nhiệm có thể đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump cũng như khả năng đảm đương chức vụ của ông ở tuổi 81.

Cho dù tâm trí đang hướng về một danh sách trong đó có Phó Tổng thống Kamala Harris, Thống đốc Illinois J.B. Pritzker, Thống đốc Kentucky Andy Beshear, Thống đốc California Gavin Newsom…, những nhân vật có ảnh hưởng nhất của đảng Dân chủ vẫn dành những lời ủng hộ công khai cho ông Biden.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cho rằng, cuộc tranh luận là một bước lùi đối với ông Biden nhưng ông nhấn mạnh “một bước lùi cũng giống như chuẩn bị cho sự trở lại.”

Ngay cả cựu Tổng thống Barack Obama cũng lựa chọn từ ngữ một cách thận trọng khi nói rằng ông Biden có “những giá trị phản ánh những điều tốt đẹp nhất ở Mỹ”.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 4 tháng nữa là đến Ngày bầu cử, các thành viên đảng Dân chủ thừa nhận những thách thức đối với ông Biden, đồng thời họ cũng đang tính cách để xây dựng một kế hoạch dự phòng hợp lý.

Một số thành viên giấu tên cho biết, đảng Dân chủ đang lo ngại về hầu hết mọi kịch bản: tiếp tục với ông Biden, đề cử bà Kamala Harris hay đề cử những người khác, thậm chí cả những đêm dài với các cuộc bỏ phiếu liên tiếp.

Ông James Zogby, thành viên Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ rằng đảng này nên mở rộng quy trình đề cử để tìm ứng cử viên mới.

Dù vậy, Chủ tịch đảng Dân chủ Nebraska Jane Kleeb cho biết đã quá muộn cho bất kỳ động thái tìm người thay thế nào như vậy.

“Những cuộc thảo luận như vậy phải diễn ra cách đây một hoặc hai năm và vào thời điểm này nó đã phải kết thúc”, bà Kleeb nói.

“Đó sẽ là cơn bão cấp 5”, một quan chức hàng đầu của Đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại nếu ông Biden từ bỏ cuộc đua. “Mọi người không hiểu được tác động khủng khiếp như thế nào”.

“Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể đổi người và giành chiến thắng. Nếu ông Joe Biden là người được đề cử, tất cả chúng tôi đánh liều tất tay. Nếu ai đó khác là người được đề cử, đó cũng là một canh bạc tất tay”, một nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ cho biết.

Ông Biden vẫn là “người có cơ hội tốt nhất”

Ông Biden đã dành cả ngày cuối tuần tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống ở Maryland, cùng với đệ nhất phu nhân Jill Biden và các thành viên gia đình. Theo nguồn tin, các thành viên trong gia đình ông Biden đã ủng hộ ông tiếp tục chiến dịch tái tranh cử.

Tổng thống Biden sau đó cho biết ông sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua. Ông cũng đã nhận được sự ủng hộ của các nhân vật quan trọng trong đảng Dân chủ gồm cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và Thống đốc Maryland Wes Moore.

Bà Pelosi cho biết ông Biden đã màn thể hiện không tốt nhưng ông vẫn tỏ ra sắc bén và thành tích của ông cho thấy sự tương phản với nhiệm kỳ thứ hai tiềm năng của Trump.

“Chúng tôi nhìn thấy ông Joe Biden đang ở rất gần vạch đích”, cựu Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói với CNN.

Các trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng lập luận rằng, đảng Dân chủ hiện tại không ai có thể làm tốt hơn Tổng thống thống đương nhiệm để đánh bại ông Donald Trump.

“Một ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bằng cách tập hợp tất cả mọi người dưới một biểu ngữ. Để nắm chắc phần thắng, thì ứng viên có cơ hội tốt nhất là người đã từng ở Nhà Trắng, có thành tích lịch sử và đã từng đánh bại ông Donald Trump”, một cố vấn cấp cao của ông Biden nói với CNN.

Khi được hỏi về kết quả cuộc thăm dò của CBS, Molly Murphy, người thực hiện thăm dò cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, nói rằng Tổng thống đương nhiệm “hoàn toàn” có thể giành chiến thắng trong cuộc đua bất chấp những con số đó.

“Khi hỏi cử tri rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ai giữa Joe Biden và Donald Trump, thì những gì chúng tôi nhận thấy các cử tri vẫn đang ủng hộ Tổng thống”, ông Murphy nói.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/dang-dan-chu-tien-thoai-luong-nan-sau-man-the-hien-cua-ong-biden-post1105059.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện