Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phán quyết của Tòa án tối cao có thể làm thay đổi toàn bộ hệ thống chính trị Mỹ

  

08:06 02/07/2024

Ngày 1/7, Tòa án tối cao Mỹ công bố phán quyết trong đó xác định cựu Tổng thống Trump có quyền miễn trừ đối với một số hành vi bị cáo buộc hình sự liên quan đến nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông này năm 2020.

Với 6/3 phiếu, trong đó có 6 phiếu của các thẩm phán theo quan điểm bảo thủ, Tòa án tối cao Mỹ xác định một cựu tổng thống có “một số quyền miễn trừ truy tố hình sự đối với các hành vi chính thức trong nhiệm kỳ của mình”.

Phán quyết này đã đảo ngược kết quả của tòa cấp dưới, vốn bác bỏ yêu cầu miễn trừ của ông Trump đối với các cáo buộc hình sự liên bang liên quan đến nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Ngay sau khi phán quyết được công bố, trên mạng xã hội của cá nhân, cựu Tổng thống Trump tuyên bố đây là chiến thắng cho hiến pháp và nền dân chủ Mỹ. Trong khi đó, nhóm tranh cử của Tổng thống Biden khẳng định, phán quyết không làm thay đổi sự thật những gì đã diễn ra trong vụ bạo loạn ngày 06/01/2021.

Cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Bloomberg).

Trong phán quyết gây nhiều tranh cãi, Tòa án tối cao đã bác bỏ cả tuyên bố của ông Trump về quyền miễn trừ tuyệt đối khỏi bị truy tố hình sự đối với các hành vi chính thức được thực hiện khi ông còn là tổng thống, cũng như tuyên bố của Chính quyền Tổng thống Biden rằng một cựu tổng thống không được “vượt quá luật pháp” và có thể bị buộc tội hình sự, bị truy tố về mọi hành động phạm tội được thực hiện khi còn đương chức.

Tòa án tối cao Mỹ xác định một số tội danh mà cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc đã phạm phải được bảo vệ bởi quyền miễn trừ, nhưng những tội khác có thể không. Điều này có nghĩa là việc thực hiện các hành động pháp lý chống lại ông Trump về tội phá hoại bầu cử trở nên khó khăn hơn nhiều và ông Trump sẽ tiếp tục bị truy tố với các tội danh khác.

Phán quyết này cũng được xem là một thắng lợi lớn đối với cá nhân ông Trump trong cuộc đua trở lại Nhà Trắng đang diễn ra quyết liệt với đương kim Tổng thống Biden. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, đây là một quyết định mang tính bước ngoặt đối với hệ thống chính trị của nước Mỹ khi mang lại quyền lực và quyền miễn trừ rộng hơn rất nhiều để bảo vệ các tổng thống Mỹ.

Thậm chí, quyết định gây tranh cãi này bị chỉ trích là đưa “ông Trump đứng trên luật pháp” không chỉ có khả năng định hình lại quyền lực của Tổng thống mà còn thay đổi toàn bộ hoạt động của hệ thống chính trị nước Mỹ trong tương lai.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/phan-quyet-cua-toa-an-toi-cao-co-the-lam-thay-doi-toan-bo-he-thong-chinh-tri-my-post1105140.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện