Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Những ngôi nhà ấm tình quân dân nơi biên cương Hà Tĩnh

  

08:33 02/07/2024

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã xây dựng hàng trăm nhà ở kiên cố cho hộ khó khăn vùng biên.

Đồn Biên phòng Đèo Ngang và các nhà tài trợ khánh thành nhà ở cho ông Nguyễn Tiến Nghềnh ở xã Kỳ Nam.

Hơn 10 ngày nay, gia đình ông Nguyễn Tiến Nghềnh (SN 1956, ở thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh) trong niềm hân hoan khi được về ở trong căn nhà mới. Nhiều năm nay, gia đình ông Nghềnh thuộc diện hộ nghèo của xã, lại thêm sức khỏe yếu nên căn nhà cấp 4 xây dựng cách đây hơn 20 năm bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không có khả năng tu sửa. Vào tháng 4/2024, Đồn Biên phòng Đèo Ngang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Ngân hàng TMCP Quân đội triển khai giúp gia đình ông nâng cấp căn nhà rộng 60 m2, với tổng chi phí tu sửa hơn 75 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Nghềnh cảm động: “Được Ngân hàng TMCP Quân đội hỗ trợ 50 triệu đồng, Đồn Biên phòng Đèo Ngang giúp 130 ngày công và tặng một số vật dụng (giường, bàn ghế...), anh em, láng giềng động viên cả về vật chất lẫn tinh thần nên đến nay, gia đình tôi đã được về ở trong căn nhà mới khang trang. Từ nay, chúng tôi sẽ chấm dứt cảnh ở nhà không có cửa, mái dột, tường bong tróc, dù nắng hay mưa đều khốn khổ. Ngôi nhà sẽ tiếp thêm động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Căn nhà của ông Nghềnh nay đã khang trang, sạch đẹp.

Trong những ngày cuối tuần vừa qua, hàng chục CBCS ở Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) trở thành những người thợ xây tích cực khi đến giúp làm nhà ở cho cụ Nguyễn Văn Tường (SN 1930, ở thôn 7, xã Hương Lâm). Không quản nắng nóng, mệt nhọc, những người lính quân hàm xanh luôn làm việc hết mình để người chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa được an hưởng tuổi già trong ngôi nhà mới khang trang, kiến cố.

Trung tá Phan Trọng Nam – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với nhà tài trợ và cấp ủy, chính quyền địa phương làm nhà cấp 4 cho cụ Tường rộng 55 m2, xây bằng gạch đỏ, mái lợp tôn lạnh, nền lát gạch men... với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Để xây nhà “Đại đoàn kết” này, Ngân hàng TMCP Quân đội hỗ trợ 50 triệu đồng (số tiền còn lại con cháu trong gia đình đóng góp) và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng tham gia hỗ trợ ngày công xây dựng. Dự kiến khoảng 3 tháng nữa, cụ Tường sẽ được về ở trong nhà mới”.

Khởi công xây dựng "Nhà đại đoàn kết" cho ông Nguyễn Văn Tường (xã Hương Lâm, huyện Hương Khê).

Hiện nay, nhiều địa phương trên 2 tuyến biên giới Hà Tĩnh do kinh tế - xã hội chưa phát triển, việc huy động nguồn lực chăm lo cho an sinh xã hội còn hạn chế nên nhiều hộ còn khó khăn về nhà ở; nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị tác động bởi thiên tai. Vì vậy, sự vào cuộc của BĐBP có ý nghĩa rất lớn trong đẩy lùi nghèo đói, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch UBND xã Hương Lâm (huyện Hương Khê) Hoàng Văn Trung cho biết: “Do đời sống Nhân dân còn thấp thua so với mặt bằng chung, nhiều hộ dân còn khó khăn về nhà ở nên sự giúp đỡ của BĐBP và các tổ chức, cá nhân hảo tâm là rất đáng trân quý, ghi nhận. Nó không chỉ giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được “an cư lạc nghiệp”, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống mà còn san sẻ khó khăn với cấp ủy, chính quyền địa phương trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng NTM”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng hỗ trợ ngày công xây dựng nhà ở cho gia đình chị Hồ Thị Hường ở Bản Giàng 2 (xã Hương Vĩnh)

Để giúp các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công ở khu vực biên giới “an cư lạc nghiệp”, trong 6 tháng đầu năm nay, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp xây dựng 4 căn “Nhà đồng đội” (mỗi nhà hỗ trợ 80 triệu đồng) và 2 căn “Nhà đại đoàn kết” (mỗi nhà 50 triệu đồng). Ngoài số tiền do Ngân hàng TMCP Quân đội và “Quỹ Vì người nghèo” hỗ trợ, các đơn vị biên phòng đã tham gia giúp đỡ ngày công xây dựng (khoảng 100 – 150 ngày công/nhà) và góp lương gây quỹ, trích nguồn lợi nhuận từ hoạt động tăng gia của đơn vị để tặng thêm tiền mặt, vật liệu, đồ gia dụng...

BĐBP hỗ trợ người dân thôn 3, xã Hương Liên (Hương Khê) xây dựng nhà ở.

Đại tá Nguyễn Mậu Phúc – Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cho đồng bào ở khu vực biên giới, trong đó có hỗ trợ xây dựng nhà ở. Theo đó, 15 năm qua (từ năm 2008 đến nay) toàn lực lượng đã quyên góp, vận động, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm ủng hộ hàng chục tỷ đồng để xây dựng 531 ngôi nhà kiên cố (mỗi nhà hỗ trợ từ 50 – 100 triệu đồng) tặng cho các gia đình chính sách, quân nhân đang công tác trong lực lượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực biên giới...

Cùng với kinh phí, hiện vật, BĐBP đã tham gia hàng chục nghìn ngày công xây dựng vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ. Những ngôi nhà do BĐBP phối hợp xây dựng đều đảm bảo “3 cứng”, có thẩm mỹ cao, có công năng sử dụng tốt, luôn ấm đậm nghĩa tình quân – dân nơi biên giới”.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/nhung-ngoi-nha-am-tinh-quan-dan-noi-bien-cuong-ha-tinh-post269311.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện