Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Những câu hỏi đặt ra sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

  

15:02 15/07/2024

Các nhà điều tra FBI không công bố nhiều thông tin về Thomas Matthew Crooks hoặc động cơ của kẻ nổ súng trong vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump trước thềm Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee trong tuần này sau vụ ám sát ông bất thành hôm 13/7. Vụ ám sát được cho là có những tác động đáng kể đến chính trị và an ninh quốc gia Mỹ.

Các nhân viên mật vụ đưa ông Trump rời khỏi sân khấu sau vụ nổ súng tại sự kiện vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, ngày 13/7/2024. Ảnh: Reuters

Rất nhiều thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng xã hội khi các nhà điều tra và ban tranh cử của ông Trump tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và tại sao.

Việc nhanh chóng tìm ra câu trả lời là đặc biệt quan trọng khi lực lượng an ninh Mỹ bảo vệ an toàn cho Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa Milwaukee. Khoảng 2.400 đại biểu sẽ tham dự sự kiện này. Tại đây, ông Trump dự kiến chính thức được đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và ông cũng sẽ công bố người sẽ đông hành cùng ông trong cuộc bầu cử cuối năm nay.

Vì sao kẻ xả súng lại nhắm vào ông Trump?

FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, là nghi phạm liên quan đến vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13/7 tại Butler, Pennsylvania.

Crooks sống ở Bethel Park, Pennsylvania, cách nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của ông Trump khoảng 1 giờ lái xe.

New York Times đưa tin, Crooks làm trợ lý dinh dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Bethel Park và không có tiền sử phạm tội.

FBI vẫn đang điều tra hồ sơ của Crooks và động cơ nổ súng của người này. Các nhân viên điều tra sẽ thẩm vấn bạn bè, gia đình và rà soát lịch sử trực tuyến của Crooks cũng như bất kỳ bài viết nào còn sót lại trên các mạng xã hội.

Một quan chức giấu tên cho biết các nhà điều tra cũng đang xem xét các bài đăng của Crooks trên ứng dụng Discord.

Crooks đã đăng ký bỏ phiếu với tư cách là thành viên đảng Cộng hòa, nhưng theo hồ sơ công khai, người này từng quyên góp 15 USD cho Dự án cử tri Tiến bộ đi bỏ phiếu, một tổ chức cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ.

Tổng thống Joe Biden ngày 14/7 đã kêu gọi người Mỹ không nên suy đoán về động cơ của vụ tấn công.

“Hãy để FBI thực hiện công việc của mình”, ông nói, đồng thời kêu gọi “đánh giá độc lập”.

Lỗ hổng an ninh của Mật vụ Mỹ?

Ông Trump được Mật vụ Mỹ bảo vệ 24/24 vì ông là cựu tổng thống. Mặc dù các cuộc vận động tranh cử của ông thường thu hút hàng chục nghìn người tham dự nhưng mỗi người đều phải được kiểm tra an ninh chặt chẽ, phải mở túi và đi qua máy dò kim loại để vào.

Theo New York Post, nghi phạm Crooks đã nấp trên mái nhà của một nhà xưởng, cách nơi ông Trump vận động tranh cử khoảng 120 mét. Không rõ vì sao Sở Mật vụ không rà soát an ninh khu vực đó và tại sao họ lại mất nhiều thời gian để phản ứng. Một viên đạn sượt qua tai ông Trump và đó sẽ là một đòn chí mạng vào đầu nếu đi chệch thêm khoảng 2cm.

Ông Trump ngã xuống đất sau phát súng và các vệ sĩ ngay lập tức ập lên để che chắn cho ông.

Axios đưa tin Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Gary Peters sẽ trao đổi với Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas trong ngày 14/7, đồng thời cho biết thêm, Ủy ban sẽ tiến hành một cuộc điều tra và tổ chức các phiên điều trần.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Turner, cho biết ủy ban này vẫn chưa nhận được thông báo nhưng ông muốn biết liệu lỗ hổng xảy ra là vì lý do gì.

Kẻ nổ súng còn có kế hoạch nào khác?

Theo nguồn tin thực thi pháp luật, khẩu súng trường tấn công AR-15 thu hồi tại hiện trường vụ mưu sát ông Trump được cha của Crooks mua hợp pháp vào năm 2013.

Vật liệu nổ được tìm thấy trong chiếc xe của Crooks đỗ gần địa điểm tổ chức sự kiện vận động tranh cử của ông Trump. Ngoài ra, vật liệu chế tạo bom cũng được tìm thấy bên trong nhà của Crooks.

FBI tin rằng, nghi phạm Crooks hành động một mình khi thực hiện âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump ở Butler nhưng vẫn đang điều tra.

“Chúng tôi đang điều tra theo hướng một vụ ám sát nhưng cũng xem đây có thể là hành động khủng bố nội địa. Bộ phận chống khủng bố và bộ phận tội phạm của chúng tôi đang hợp tác để xác định động cơ”, ông Robert Wells, trợ lý giám đốc Ban Chống khủng bố của FBI, cho biêt.

Vụ nổ súng ảnh hưởng thế nào đến Đại hội của Đảng Cộng hòa?

Giới chức an ninh Mỹ ngày 14/7 cho biết họ sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với vấn đề an ninh tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC) vì kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt một năm rưỡi qua.

Đặc vụ FBI phụ trách vấn đề này, Michael Hensle cho biết: “không có mối đe dọa rõ ràng nào” chống lại RNC hoặc bất kỳ ai đến RNC.

Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers ngày 14/7 đã đề nghị cấm mang súng trong “vành đai mềm” của đại hội và kêu gọi thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ những người tham dự.

Ông Trump cho biết ông đã cân nhắc việc hoãn tham dự đại hội 2 ngày, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định. Ông đã tới Milwaukee vào 14/7.

“Tôi vừa quyết định rằng tôi không thể cho phép một ‘kẻ xả súng’ hoặc kẻ ám sát tiềm tàng nào buộc tôi phải thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác”, ông Trump đăng bài trên mạng xã hội.

Đảng Dân chủ thay đổi lịch trình vận động tranh cử?

Ban tranh cử của ông Biden đã tạm dừng và thay đổi lịch trình của đương kim Tổng thống. Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã hoãn sự kiện vận động tranh cử sắp tới ở West Palm Beach, Florida. Sự kiện này được công bố chỉ vài giờ trước khi cuộc vận động của ông Trump diễn ra vào ngày 13/7.

Ngoài ra, ông Biden đã thay đổi lịch trình chuyến đi đến Texas để kỷ niệm 60 năm Đạo luật Dân quyền trong chuyến thăm Thư viện Tổng thống LBJ. Thay vào đó, ông sẽ trả lời phỏng vấn với NBC từ Nhà Trắng và tham gia sự kiện tranh cử ở Las Vegas vào ngày 16/7.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/nhung-cau-hoi-dat-ra-sau-vu-am-sat-hut-cuu-tong-thong-my-donald-trump-post1107953.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện