Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nhiều tiện ích ở khu dân cư thông minh của làng mộc nổi tiếng Hà Tĩnh

  

09:49 31/05/2024

Xây dựng khu dân cư thông minh trong xây dựng nông thôn mới đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân thôn Bình Định (xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh).


Xây dựng KDC thông minh đã góp phần giúp thôn Bình Định kéo gần khoảng cách với thành thị.

Năm 2021, thôn Bình Định được công nhận là khu dân cư (KDC) nông thôn mới kiểu mẫu. Đầu năm 2022, thôn được chọn xây dựng KDC thông minh của xã Thanh Bình Thịnh. Sau khi có chủ trương, các cán bộ thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và sẵn sàng thực hiện các tiêu chí xây dựng KDC thông minh.

Dù thuận lợi về vị trí địa lý, kinh tế làng nghề phát triển, song, khi bắt tay vào xây dựng KDC thông minh, cán bộ và người dân trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn bởi nhiều tiện ích công nghệ còn mới mẻ, nhiều người chưa sử dụng thành thạo. Thế nhưng, xác định việc xây dựng KDC thông minh là xu thế tất yếu nên cán bộ và người dân thôn Bình Định đã nỗ lực vượt khó, triển khai từng phần việc cụ thể và bước đầu làm chủ công nghệ.

Theo đó, địa phương đã vận dụng nguồn hỗ trợ của cấp trên và nguồn xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống loa thông minh, wifi miễn phí, camera an ninh tại nhà văn hóa thôn và các tuyến đường chính… Sau gần 1 triển khai, cuối năm 2022, KDC thông minh thôn Bình Định đi vào hoạt động, bước đầu đưa đến nhiều tiện ích mới cho người dân trong thôn.


Hệ thống camera được lắp đặt tại nhà văn hóa thôn và các tuyến đường chính góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại thôn Bình Định.

Ông Nguyễn Đăng Tý - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Bình Định cho biết: “Thời điểm đầu xây dựng KDC thông minh, chúng tôi gặp khó khăn khi nhiều người dân không có nhiều hiểu biết về công nghệ. Vì thế, để có thể vận hành tốt KDC thông minh, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để học hỏi, tìm hiểu cách sử dụng các thiết bị thông minh. Sau đó, chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu và đồng hành cùng xây dựng KDC thông minh”.


Loa thông minh (ảnh trái) và camera an ninh (ảnh phải) được cán bộ thôn Bình Định sử dụng thành thạo.

Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, việc vận hành KDC thông minh tại thôn Bình Định đã dần đi vào “quỹ đạo”. Các tiện ích tại nhà văn hóa thôn đã được ông Tý cùng các cán bộ đoàn thể sử dụng thành thạo như: giám sát camera, phát thông tin trên loa thông minh, điều khiển hệ thống điện… Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại khu vực nhà văn hóa thôn và các trục đường chính cũng đã phát huy tác dụng khi mọi hình ảnh đều được truyền dẫn tới điện thoại của cán bộ thôn, giúp cho việc theo dõi, giám sát các hoạt động được hiệu quả hơn.

Tại nhà văn hóa thôn Bình Định cũng đã lắp đặt hệ thống wifi công cộng miễn phí, nhờ vậy, người dân có thể thoải mái truy cập internet. Trong thôn, hiện có trên 95% hộ dân lắp đặt và sử dụng wifi...

Ông Nguyễn Văn Tý cho biết thêm: “Ngoài việc sử dụng các tiện ích như hệ thống camera, loa thông minh…, chúng tôi còn thành lập các nhóm Zalo của ban cán sự thôn, nhóm Zalo của từng tổ liên gia… Mọi việc điều hành, thông báo hay cập nhật thông tin mới đều được đưa vào nhóm, giúp người dân trong thôn tiện theo dõi”.


Các hộ dân làm nghề mộc tại thôn Bình Định đều làm mã QR tiện cho việc thanh toán.

Với đặc thù là thôn có hơn 80% hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nghề mộc nên người dân trong thôn cũng đã nhanh chóng “hòa nhịp” chuyển đổi số. Các hộ dân làm nghề mộc đã tạo mã QR chuyển khoản ngân hàng để tiện cho việc thanh toán, hệ thống camera cũng được đầu tư lắp đặt.

Bà Nguyễn Thị Lý - người dân thôn Bình Định cho biết: “Gia đình tôi sử dụng mã QR trong việc thanh toán tiền đã hơn 1 năm nay. Việc sử dụng mã QR khá tiện dụng, thanh toán nhanh chóng, việc kiểm kê thu chi dễ dàng hơn trước. Ngoài ra, các tiện ích khác của KDC thông minh, đặc biệt là hệ thống camera an ninh đã giúp người dân yên tâm hơn bởi tình hình an ninh trật tự luôn được theo dõi sát sao”.

Xây dựng thành công KDC thông minh tại thôn Bình Định đã góp phần giúp xã Thanh Bình Thịnh về đích NTM kiểu mẫu vào tháng 9/2023. Đặc biệt, việc xây dựng KDC thông minh đã giúp người dân trong thôn dần tiếp cận với công nghệ số.

" Việc xây dựng thành công KDC thông minh tại thôn Bình Định đã góp phần giúp thôn ngày càng phát triển, người dân được tiếp cận với chuyển đổi số, giúp ích cho cuộc sống. Từ thành công này, chúng tôi tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng thêm các KDC thông minh khác trên địa bàn, giúp thay đổi bộ mặt nông thôn.

                                                                                                                    Ông Đoàn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND xã Thanh Bình Thịnh" 

 Theo BHT

 Llin gốc: https://baohatinh.vn/nhieu-tien-ich-o-khu-dan-cu-thong-minh-cua-lang-moc-noi-tieng-ha-tinh-post267459.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện