Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Mọi vắc-xin đều được kiểm định chặt chẽ và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân

  

00:39 02/12/2021

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, việc gia hạn thời gian sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của vắc-xin, người dân và phụ huynh không nên lo lắng.


Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

P.V: Xin ông cho biết, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, Hà Tĩnh đã triển khai việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đạt kết quả như thế nào?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Xác định vắc-xin là giải pháp bền vững để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nên thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung cao cho việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Qua 17 đợt tiêm, toàn tỉnh đã tiêm được gần 1,2 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, có 766.870 người đã được tiêm mũi 1 và 429.341 người được tiêm mũi 2.

Đặc biệt, trong 4 ngày vừa qua, Hà Tĩnh đã tiến hành tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 1 cho trên 32.700 người từ 16 đến dưới 18 tuổi. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện về nhân lực, vật tư của ngành y tế; công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện bài bản nên quá trình tiêm phòng đợt 1 cho người từ 16 đến dưới 18 tuổi đến thời điểm này diễn ra thành công, an toàn và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Sau tiêm, các em chỉ xuất hiện một số phản ứng thông thường như: sốt, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp...

P.V: Ông có thể thông tin thêm về kế hoạch của ngành y tế Hà Tĩnh nhằm tiếp tục tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Trong thời gian tới, tùy theo số lượng vắc-xin mà Bộ Y tế phân bổ cho Hà Tĩnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch để tiêm phòng cho người dân một cách phù hợp. Trong đó, tiếp tục tăng tỷ lệ người được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19.


Hà Tĩnh đã tổ chức tiêm đợt 1 vắc-xin phòng COVID-19 cho trên 35 ngàn người từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Đối với vắc-xin cho trẻ, sau khi hoàn tất việc tiêm đợt 1, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm phòng đợt 2 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở VH-TT&DL, Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiêm mũi 1 bằng vắc-xin Pfizer cho 35.100 người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh (bao gồm: học sinh các trường THPT, THCS, trường cao đẳng, trung cấp; vận động viên thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh; các đối tượng khác trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18 tuổi…). Thời gian hoàn thành dự kiến trước ngày 5/12/2021.

Hiện nay, các đơn vị như: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK tỉnh, các BVĐK/trung tâm y tế tuyến huyện, BVĐK ngoài công lập đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân lực, vật tư, phương tiện để tiến hành tổ chức đợt tiêm chủng thứ 2 cho trẻ. Các phòng chuyên môn của Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tiêm chủng tại địa phương, đơn vị, đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả theo kế hoạch.


Theo kế hoạch, Hà Tĩnh sẽ tiêm đợt 2 vắc-xin phòng COVID-19 cho 35.100 người từ 15 đến dưới 18 tuổi.

Song song với việc tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Dù đã được tiêm đủ mũi thì vẫn phải tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn phòng, chống dịch của ngành chuyên môn, nhất là 5K, trong bất cứ thời điểm nào thì “vắc-xin ý thức” vẫn là vắc-xin quan trọng nhất.

P.V: Hiện nay, một số phụ huynh đang băn khoăn trước thông tin gia hạn thời gian sử dụng đối với 2 lô vắc-xin Pfizer. Ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Thực ra đây là sự việc hết sức bình thường trên thế giới, gia hạn vắc-xin sau khi đã có đủ bằng chứng về độ bền trong quá trình bảo quản. Việc gia hạn thêm ngày sử dụng vắc-xin không phải là chưa từng có tiền lệ, bởi vắc-xin cũng tương tự như thuốc, trong quá trình đánh giá độ bền cũng có thời điểm gia hạn ngày sử dụng.

Theo những nghiên cứu trước đây của Pfizer, hạn sử dụng cho loại vắc-xin này là 6 tháng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sử dụng, bảo quản loại vắc-xin này, mỗi lô nhà sản xuất sẽ giữ lại mẫu vắc-xin ở các lô đó để bảo quản trong những điều kiện tiêu chuẩn. Và chúng ta đã biết điều kiện bảo quản mà hãng đưa ra là âm sâu từ -90°C đến -60°C.


Việc gia hạn ngày sử dụng đối với 2 lô vắc-xin Pfizer sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của vắc-xin (Ảnh internet).

Với điều kiện tiêu chuẩn trên, sau một thời gian, nhà sản xuất sẽ đánh giá lại về liều lượng, thời hạn của lô vắc-xin đó. Đến tháng 8/2021, nhà sản xuất đã có đủ bằng chứng cho thấy sau 6 tháng hay 9 tháng bảo quản ở điều kiện đảm bảo, chất lượng sản phẩm của lô vắc-xin đó vẫn giữ nguyên như ban đầu, vẫn đảm bảo thông tin về hóa lý, cảm quan cũng như tính sinh miễn dịch và an toàn.

Với những cơ sở khoa học như vậy, hãng đệ đơn lên cơ quan trọng tài cao nhất đó là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Hoa Kỳ (FDA) để đăng ký cho sản phẩm vắc-xin trên có thể bảo quản được dài hơn. Căn cứ vào những cơ sở đề xuất với đầy đủ bằng chứng thực tế, ngày 24/8/2021, FDA đã quyết định cho tất cả các lô vắc-xin của Pfizer được gia hạn thêm nếu như điều kiện bảo quản đảm bảo ở nhiệt độ -90 đến -60 độ thì sẽ được tự động gia hạn 3 tháng. Đó là cơ sở về khoa học và pháp lý của việc gia hạn sử dụng vắc-xin.

"Tiêm vắc-xin là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và giảm tử vong. Vắc-xin phòng COVID-19 giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại vi-rút gây bệnh.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương"

Khi vắc-xin về đến Việt Nam, được lưu trữ tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương luôn được bảo quản ở nhiệt độ âm sâu là -90°C đến -60°C. Đây là điều kiện lý tưởng để bảo quản vắc-xin trong khoảng thời gian 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Như vậy có nghĩa là, việc gia hạn ngày sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của vắc-xin, rất mong người dân và phụ huynh không nên hoang mang, lo lắng trước việc 2 lô vắc-xin Pfizer số 124001 và 123002 được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế tăng thêm 3 tháng sử dụng.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã khẳng định: Mọi vắc-xin về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Theo BHT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện