Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tổng thống Ukraine cảnh báo: Nguy cơ "chiến tranh toàn diện" với Nga

  

00:05 28/11/2018

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 27-11 cảnh báo nguy cơ một "cuộc chiến tranh toàn diện" với Nga, nói rằng chính quyền Moscow đã tăng cường hiện diện quân sự tại biên giới chung giữa hai nước.

Tổng thống Ukraine cảnh báo: Nguy cơ “chiến tranh toàn diện” với Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: AFP/AP

"Tôi không muốn bất cứ ai nghĩ điều này là một trò chơi. Ukraine đang trong tình trạng bị đe dọa bởi một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga" - ông Poroshenko phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

Ông Poroshenko cũng trích dẫn các báo cáo tình báo cho biết số binh lính Nga triển khai dọc biên giới Ukraine - Nga đã tăng lên đáng kể, số xe tăng cũng tăng lên gấp ba.

Cuộc khủng hoảng giữa Ukraine và Nga leo thang nhanh chóng sau khi quân đội Nga dùng vũ khí buộc 3 tàu chiến của Ukraine phải ngừng lại và bắt giữ các tàu này cùng 24 thủy thủ người Ukraine với cáo buộc họ đã đi vào vùng lãnh hải của Nga tại biển Azov.

Chính quyền Kiev kêu gọi phía Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraine và thúc giục các đồng minh phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Moscow.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-11 gọi các hành động của Nga là "một sự leo thang nguy hiểm" và nói rằng chính quyền Washington muốn thấy "các đồng minh châu Âu hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine".

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo Ukraine không nên có bất kỳ "hành động kỳ cục" nào sau khi chính quyền Kiev tuyên bố thiết quân luật để phản ứng vụ bắt tàu của phía Moscow.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin nói rằng ông hi vọng Berlin có thể can thiệp để "khuyên can các nhà chức trách Ukraine không thực hiện thêm bất kỳ hành động kỳ cục nào nữa".

Cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine cũng đe dọa đến quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể hủy cuộc họp được thế giới trông chờ với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này.

"Tôi có thể sẽ không dự cuộc họp" - ông Trump nói với báo Washington Post. Tuy nhiên ông Trump nói rằng quyết định cuối cùng còn tùy thuộc vào kết quả báo cáo của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về sự cố trên biển Azov.

Theo Tuoitre.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện