Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7, nhiều vấn đề cấp bách được thảo luận

  

08:01 14/06/2024

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc chiều 13/6 (giờ địa phương) tại một khu nghỉ dưỡng ở miền Nam Italy.

Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Italy (Ảnh: AP)

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay chào đón nhiều đại biểu, khách mời hơn trước, với sự tham dự của lãnh đạo các nước quen thuộc như Canada, Mỹ, Anh, Italy, Pháp, Đức, Nhật Bản.

Lãnh đạo nhiều nước khác cũng có mặt tại hội nghị, gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ngoài ra, danh sách khách mời còn có một số lãnh đạo châu Phi, gồm Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Kenya William Ruto và Tổng thống Tunisia Kais Saied.

Đại diện các tổ chức khu vực, quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Phi và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cũng góp mặt.

Giáo hoàng Francis lần đầu tiên sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 và sẽ có bài phát biểu vào ngày 14/6 về những hứa hẹn và rủi ro mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại, đồng thời kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới.

Các nhà lãnh đạo nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh G7 (Ảnh: AP)

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni khẳng định hội nghị sẽ tiến hành các cuộc thảo luận, đem lại kết quả cụ thể và có ý nghĩa.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Giorgia Meloni tuyên bố Nhóm G7 "không phải là một 'pháo đài khép kín' để tự vệ khỏi những quốc gia khác mà là nơi chứa đựng các giá trị mà giới lãnh đạo G7 muốn mở cửa cho toàn thế giới nhằm chia sẻ mục tiêu chung là sự phát triển và tăng trưởng".

Kéo dài đến ngày 15/6, chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm 6 phiên họp về các vấn đề như: phát triển châu Phi và biến đổi khí hậu, tình hình ở khu vực Trung Đông, xung đột ở Ukraine, di cư, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và một phiên họp đặc biệt tập trung vào trí tuệ nhân tạo và năng lượng.

Một trọng tâm của Hội nghị lần này là việc xử lý tài sản Nga bị đóng băng ở phương Tây, trị giá ước tính khoảng 300 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, bên cạnh đó là việc ủng hộ đàm phán hòa bình giữa Israel - Hamas và nỗ lực tái thiết hậu xung đột ở Dải Gaza.

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua chứng kiến sự gia tăng ảnh hưởng của các đảng cánh hữu trên khắp châu Âu và tình hình bạo lực liên quan đến chính trị trở nên trầm trọng hơn. Những khó khăn và thách thức bủa vây trên bình diện toàn cầu khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết.

Theo VTV

Link: https://vtv.vn/the-gioi/khai-mac-hoi-nghi-thuong-dinh-g7-nhieu-van-de-cap-bach-duoc-thao-luan-2024061400582961.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện